Tản mạn món quà tuyệt vời dâng tặng Mẹ

Tản mạn món quà tuyệt vời dâng tặng Mẹ mỗi ngày không chỉ trong Ngày Hiền Mẫu 12/5/2024.

Hằng năm cứ vào chủ Nhật tuần thứ hai của tháng năm dương lịch trùng hợp vào mùa Vesak của người con Phật (tháng tư âm lịch) là ngày lễ Hiền Mẫu ( nói chung cho đa số quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Úc, Anh, Đức, Canada, Ấn Độ, Miến Điện, Tân Tây Lan, Nhật Bản, Miến Điện, Thụy Sĩ, Hoà Lan, Phần Lan, Việt Nam và còn nhiều nữa ….) để biểu dương sự tri ân về triết lý sống và tình thương của Mẹ đã trở thành nguồn khởi hứng và hành trang cho những người con của Mẹ tiếp tục bước đi trên đường đời.

Quả thật vậy, hình bóng người mẹ cao quý, thiêng liêng, cao cả, sự hy sinh vô bờ bến của tình mẫu tử, trái tim đầy nhân ái ….từ nghìn xưa cho tới nay, từ Đông sang Tây của bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều đã in sâu trong lòng người con từ lúc sinh ra cho đến khi lìa đời.

Con dù lớn vẫn là con của Mẹ
Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con
( thơ Chế Lan Viên )

Cuộc đời của người Mẹ đã thực sự gắn liền với đời của con qua chín tháng cưu mang, ba năm nâng niu bú mớm, những năm thao thức quạt nồng ấp lạnh, chăm sóc cho con khi trái gió trở trời, rồi suốt đời an ủi, vỗ về, nâng đỡ chở che.
Với tâm tình dịu hiền, đảm đang, khôn ngoan Mẹ đã dạy dỗ con cái Mẹ nên người chân thật, biết sống theo đạo lý với bản chất lương thiện.

Niềm hạnh phúc của Mẹ là mong muốn thấy con mình trở nên người hữu ích cho gia đình, xã hội và quê hương. Niềm vui của Mẹ là ước mơ thấy các con được trưởng thành trong tinh thần yêu thương và phục vụ.

Mặc dù Đạo Phật đã có lễ Vu Lan từ ngàn năm về trước nhưng trên thế giới ngày Hiền Mẫu đã được đặt ra để nhắc nhở mọi người ghi nhận những công ơn đó.mới bắt đầu từ năm 1908 .

Kính trích đoạn trong Wikipedia như sau:

Ngày lễ hiện đại của Ngày của Mẹ được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1908, khi Anna Jarvis tổ chức lễ tưởng niệm mẹ tại Nhà thờ Giám lý St Andrew ở Grafton, Tây Virginia.- Nhà thờ Giám lý St Andrew hiện đang nắm giữ Đền thờ Ngày quốc tế của Mẹ.

Chiến dịch của cô để biến Ngày của Mẹ trở thành một ngày lễ được công nhận tại Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 1905, năm mà mẹ cô, ( Ann Reeves Jarvis ) qua đời. Ann Jarvis là một nhà hoạt động vì hòa bình chăm sóc những người lính bị thương ở cả hai phía của nội chiến Hoa Kỳ, và thành lập Câu lạc bộ “Công việc Ngày của Mẹ” để giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng. Cô và một nhà hoạt động vì hòa bình và hoạt động biểu tình cho nữ quyền Julia Ward Hawe đã thúc đẩy việc tạo ra một Ngày của Mẹ vì hòa bình. 40 năm trước khi nó trở thành một ngày lễ chính thức, Ward Howe đã đưa ra Tuyên ngôn Ngày của Mẹ vào năm 1870, trong đó kêu gọi các bà mẹ thuộc mọi quốc tịch cùng nhau thúc đẩy “giải quyết các câu hỏi quốc tế, tuyệt vời và lợi ích chung của hòa bình“.

Trộm nghĩ với nền văn minh công nghệ hiện đại dù vai trò của người phụ nữ ít nhiều bị thay đổi nên đôi khi cũng làm mất đi chút ít ý nghĩa tốt đẹp ban đầu.

Lẽ dĩ nhiên vì tình hình kinh tế người phụ nữ vẫn phải chen chân, làm được nhiều việc như nam giới, người phụ nữ vẫn có chỗ đứng tốt đẹp trên mọi lãnh vực giống như nam giới nhưng nếu nói hãnh diện thì phải kể trước nhất là vai trò của người vợ hiền, của người mẹ thương con, nuôi dưỡng con nên người hữu dụng.

Phải nói từ đó hình bóng người mẹ và tình mẫu tử là nguồn cảm hứng bất tận trong kho tàng văn học nghệ thuật được thể hiện qua thơ, văn, nhạc thư pháp và trong nhiều lãnh vực khác… không thể nào liệt kê hết trong bao nhiêu tác phẩm của nhân loại.

Nếu chữ “Hy Sinh “ có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
Cho lòng cô gái Việt Nam tươi
(Hồ Dzếnh)

Tất cả những công lao và hy sinh của những người Mẹ đều có giá trị, đều biểu hiệu một tình thương, đều mang ý nghĩa của một sự cho đi phần nào của chính mình.

Thật vậy có một thực tế không thể phủ nhận là: “Cái đẹp của mỗi con người không chỉ đến từ nhan sắc mỹ miều mà còn xuất phát từ nội tâm”. Chỉ cần trong tâm luôn chứa đựng những suy nghĩ lương thiện, một cách tự nhiên, chúng ta sẽ trở nên đẹp đẽ và cao quý. Điều này ta khó tìm thấy phụ nữ của một dân tộc nào trên thế giới có sức chịu đựng và nhẫn nhục như phụ nữ Việt Nam.

Sự chân thành, nhân hậu đến từ tâm hồn thuần khiết của những bà mẹ Việt Nam thuộc thế hệ 3X, 4X, của những miền quê hẻo lánh tại Bắc, Trung, Nam.

Quanh năm có nghỉ ngày nào!
Sớm khuya làm lụng người hao mặt gầy
Rét đông đi cấy đi cày
Nóng hè bãi cát, đường lầy đội khoai
Bấu chân khỏi ngã dốc nhoài
Những chiều gánh nước gặp trời đổ mưa…
(Huy Cận)

Chắt chiu cùng năm tháng
Mẹ tần tảo ngược xuôi
Nuôi con ngày khôn lớn
Mỗi đứa một phương trời
Nay tuổi già vóc hạc
Thui thủi bóng vào ra
Muộn phiền vai mẹ gánh
Liêu xiêu buổi chiều tà
(Vương Đức Lệ)

Còn nhớ trong những bài pháp thoại nhân dịp lễ Vu Lan , ngoài những gương báo hiếu đáng để chúng ta học hoài học mãi như gương Ngài Xá Lợi Phất, Đức Mục Kiền Liên, thì câu chuyện của Hòa Thượng Cua và tình mẫu tử là một câu chuyện cảm động trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

Nó chứng tỏ sự tôn trọng và yêu thương mẹ của Hoà Thượng vô cùng sâu sắc Câu chuyện đã lan rộng và gây ngưỡng mộ đối với người dân Việt Nam, tạo ra sự cảm nhận tích cực về tình mẫu tử và nhân đạo, thì thời hiện đại này đâu đó chúng ta vẫn gặp những bậc cao tăng có lòng hiếu thảo đối với mẹ từng ngày dù xa cách muôn phương.

Được biết Hoà Thượng Cua – Ngài là Thiền sư Tông Diễn, hiệu Chơn Dung (1640-1711), đời vua Lê Hy Tông, thuộc tông Tào Động, quê ở thôn Phú Quân, huyện Cẩm Giang. Chính Ngài, bằng phương tiện thiện xảo, đã cứu Phật pháp thoát khỏi ách nạn vào đời Hậu Lê, mà suýt chút nữa vua Lê Hy Tông đã làm cho mai một, sau đó nhà vua đã cải ác tùng thiện, quay về với Phật pháp.

Đối với triều đình và môn đồ, Ngài là Thiền sư Tông Diễn; nhưng đối với dân chúng, Ngài là Hòa Thượng Cua – cái tên dân dã mộc mạc nhưng thật gần gũi thân thương.

Và phải chăng thời hiện đại này vẫn có những người con ngoài thế tục hoặc hình ảnh của bậc chân tu tốt đời sáng đạo, lo tròn chữ hiếu với mẹ già một cách vượt thường đầy trí tuệ bằng cách nhắc nhở niệm Phật?

Ngày lễ nào cũng vậy, đến rồi sẽ đi, nhưng tình thương và sức mạnh của tình thương không bao giờ phai tàn, do đó món quà dâng tặng hiền mẫu mỗi ngày chính là làm sao truyền lại cho con cháu, những con trẻ ngày sau những bài học từ mẹ. Đó là một tấm gương mẫu mực về cách đối nhân xử thế, về nụ cười, về phong thái hòa nhã và đoan chánh, có ý thức về việc đối đãi tử tế với người khác, luôn nhân hậu và chưa khi nào nói lớn tiếng, có đời sống từ hoà và chân thực. Ngoài ra biết dành thời gian cho việc niệm Phật, tụng kinh đúng thời khoá.

Lời kết :

Qua bao thời đại, tình mẫu tử vẫn là một tình cảm thâm sâu nhất của nhân loại.

Và có lẽ mỗi người con cần phải thật sự trân trọng ” Mẹ là danh xưng ngọt ngào nhất trên môi và trong tim của chúng ta “.

Tất cả chúng ta ai cũng đều cần có Mẹ.

Qua bao biến đổi của cuộc đời, tình mẫu tử vẫn là một hằng số cố định. Niềm vui của Mẹ vẫn là muốn được nhìn thấy con cái thành đạt trong cuộc sống.
Trong Ngày Hiền Mẫu, chúng ta chúc cho những người vợ, những người mẹ những lời chúc tốt đẹp để làm trọn thiên chức. Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn trong một thái độ chân thành và những việc làm thiết thực.

Thực ra một bó hoa, một hộp kẹo, một món nữ trang, một món đồ dùng, một bữa ăn tất cả đều tốt, nhưng trên tất cả những điều đó phải là tình thương chân thành và cách cư xử yêu thương, nâng đỡ liên tục qua lời nói và hành động.
Kính xin được tôn vinh những tấm lòng quá nhân ái, cao đẹp của những người Mẹ Việt Nam, của những người phụ nữ đã phải trầm luân cùng thân phận của đất nước.

Kính chúc mừng những ai mang thiên chức làm Mẹ!
Nhân ngày Hiền mẫu,
cảm ơn Mẹ đã mang con đến thế giới này,
Đã nuôi dưỡng, dìu dắt con vững bước từng ngày
Đã chắp cánh
cho những ước mơ của con được thành đạt!
Mẹ là mắt xích nối liền,
các thế hệ tuôn chảy từ nguồn sống khác
Kiên cường vượt qua tất cả thăng trầm
Chấp nhận hy sinh bằng mọi giá con phải trưởng thành

Kính tri ân Mẹ, không thể dùng diễn văn hùng hồn
để thay thế lời dạy và gương sáng của Mẹ
Dù muôn vạn bài ca để tán dương tình Mẹ
Vẫn không thể ngọt ngào như trái tim, hơi ấm Mẹ
Trên khắp nẻo đường đời,
Mẹ là người thầy đầu tiên của bài học làm người,
Dạy con bao dung tha thứ, luôn nở nụ cười
Kính tôn vinh người mẹ hiền của mỗi chúng ta
luôn tiếp bước trong niềm an lạc
Bằng mỗi ngày vui trong câu niệm Phật !!!

Happy Mother’s Day !
Phật tử Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.