10 Điều Những Người Hạnh Phúc Làm Trước Khi Đi Ngủ

PBO – Ngủ là một phần rất quan trọng trong đời sống của con người. Thực tế thì, những việc chúng ta làm trước khi ngủ cũng quan trọng không kém. Nhiều người xem các chương trình truyền hình cho đến tận khuya, uống vài ly bia với cánh gà rán, lướt mạng xã hội hay chỉ đơn giản là làm việc cho đến khi quá mệt.

Thực sự thì nhiều người hạnh phúc đã làm những điều đặc biệt để thư giãn và thoải mái trước khi bước lên giường ngủ. Họ chuẩn bị cho mình giấc ngủ và thực hiện những việc đó với niềm vui thú.

Dưới đây là một số việc làm trước khi đi ngủ mà những người hạnh phúc thực hiện mỗi tối.

1. Thiền định

Những người hạnh phúc tìm kiếm thời gian trước khi đi ngủ để thiền định. Tác dụng của thiền định đã được khoa học chứng minh trong thực tế. Thiền định đều đặn tăng cường hoạt động não bộ, chống lại căng thẳng và trầm cảm, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ… Thiền trước khi ngủ giúp bạn xóa tan mọi ý nghĩ phiền não trong ngày và sẵn sàng nghỉ ngơi trước một ngày mới vui vẻ.

2. Đọc

Những người hạnh phúc đọc trước khi ngủ. Tôi không nói họ đọc tin tức, tạp chí hay Twitter. Những người hạnh phúc đọc sách, đọc truyện hay những bài luận truyền cảm hứng cho họ. Đọc một cuốn sách đầy cảm hứng khiến trí tưởng tượng của bạn thấy được những hình ảnh và động cơ tích cực để bạn có được một cuộc sống tích cực. Nếu bạn chìm vào giấc ngủ với những suy nghĩ tốt đẹp, bạn sẽ hoàn toàn nghỉ ngơi và tỉnh dậy với mong muốn đạt đến những mục tiêu của mình.

3. Lên kế hoạch

Biết được việc mình sẽ làm vào ngày hôm sau sẽ giúp bạn thư giãn cũng như giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn. Trước khi đi ngủ, những người hạnh phúc lên kế hoạch ngày tiếp theo của họ vì vậy họ tỉnh giấc với quyết tâm và một bức tranh tươi sáng về những gì họ sẽ làm.

4. Phân tích

Benjamin Franklin cho rằng thời gian là tài nguyên quý giá nhất và nó phải được sử dụng đúng cách. Vào cuối mỗi ngày, ông đều tự hỏi bản thân đã làm được điều gì tốt đẹp và phân tích nó từng giờ. Việc này giúp ông biết được mình đã đạt được những mục tiêu nào cũng như những việc nên tiếp tục cố gắng. Hãy cố gắng làm những điều tương tự Benjamin khoảng 5 – 10 phút trước khi ngủ.

5. Cảm thấy biết ơn

Những người hạnh phúc luôn biết ơn đối với những gì họ có và đối với những người họ biết. Hành động này được khuyến khích thực hiện trên giường trước khi chìm vào giấc ngủ. Nhắm mắt lại và nghĩ về những gì bạn cảm thấy biết ơn ngày hôm đó. Nói cảm ơn những đồng nghiệp đã cho bạn đi nhờ, cảm ơn một cô hầu bàn đã phục vụ nhanh chóng khi bạn đến trễ, cảm ơn chồng/vợ vì đã ở đó và giúp mình. Biết ơn là một cảm xúc tích cực có tác dụng thúc đẩy bạn. Chìm vào giấc ngủ bằng những ý nghĩ tốt đẹp cũng sẽ giúp bạn thức giấc với cảm giác tương tự.

6. Thư giãn

Những người khác nhau có cách thư giãn khác nhau. Những người hạnh phúc chắc chắn cũng vậy vì lúc nào cũng căng thẳng không phải là đặc tính của hạnh phúc. Nhiều người thích một chiếc bồn tắm đầy bong bóng, nhiều người khác thích một cốc trà, có người thư giãn bằng những sở thích cá nhân như vẽ hay thêu thùa… Hãy cố gắng suy nghĩ về những gì khiến bạn bình tĩnh và thư giãn trước khi đi ngủ.

7. Ăn hoặc uống thực phẩm lành mạnh

Tất nhiên, tốt hơn hết là không nên ăn gì trước khi đi ngủ, tuy nhiên, vẫn có một số thực phẩm có lợi cho giấc ngủ của bạn. Ăn một quả chuối chứa đầy serotonin sẽ giúp bạn thư

giãn. Uống một ly sữa nóng kèm mật ong cũng rất tốt. Nó giúp bạn bình tĩnh và buồn ngủ. Trà thảo dược và bột yến mạch cũng tốt cho sức khỏe. Có nhiều thực phẩm bạn không nên sử dụng trước khi đi ngủ như thức ăn nhanh, café hay thức uống có cồn. Những người hạnh phúc cảm thấy mạnh mẽ về tinh thần và thể chất. Và nếu bạn ăn 3 cái hamburger trước khi đi ngủ thì chắc chắn là bạn sẽ cảm thấy cơ thể không hề ổn.

8. Tập thể dục

Những người hạnh phúc giữ dáng cơ thể. Chạy bộ hoặc vận động nặng trước khi đi ngủ không phải là điều có lợi vì nó khiến bạn khó bình tĩnh trở lại và khó có được giấc nghỉ ngơi tốt sau đó. Tuy nhiên, co giãn, tập yoga hoặc một số bài tập thư giãn lại là điều bạn nên làm.

9. Giảm thiểu công nghệ

Có rất nhiều điều không cần thiết mà chúng ta làm trước khi đi ngủ. Chúng ta kiểm tra thư điện tử, xem tin tức, kiểm tra xem có ai đăng gì trên Instagram hay không, chúng ta để thế giới biết rằng mình sẽ đi ngủ thông qua Twitter… Những điều này chẳng đem lại bất kì lợi lộc nào và chỉ mất thời gian mà thôi. Thay vào đó, chúng ta có thể làm những thứ quan trọng khác như chúng tôi đã đề cập.

10. Tạo không gian

Đi ngủ có thể trở thành một hành động tuyệt vời mang niềm vui đến cho bạn. Lắng nghe vài bài hát thư giãn, đảm bảo phòng ngủ đủ ấm và thơm (tinh dầu và túi thơm có thể giúp ích). Những người hạnh phúc biến phòng ngủ của họ trở nên thoải mái và an toàn. Hãy chắc chắn rằng nệm của bạn thoải mái, có đủ gối và chẳng có gì trong phòng ảnh hưởng tiêu cực đến bạn.

Dân Nguyễn (Dịch từ African Time)
http://phapbao.org/10-dieu-nhung-nguoi-hanh-phuc-lam-truoc-khi-di-ngu/

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.