Mỗi Ngày Là Một Ngày May Mắn

Mỗi lần nhìn vào câu danh ngôn mà mình hằng tâm niệm đang để trước bàn viết mỗi ngày của Lama Khyentse Dilgo Rinpoche thầy của Mathieu Ricard (một người được mệnh danh là người hạnh phúc nhất) Ta không nên bao giờ xem bất cứ một ngày nào trong cuộc đời mình là một ngày bình dị cả mà phải coi MỖI NGÀY LÀ MỘT NGÀY MAY MẮN , may mắn được cơ hội làm người“.

Thu chợt nhớ đến bao người đang phấn đấu với những cơn phiền não do những vấn nạn từ tâm lẫn thân mà tự mình họ tự tạo ra vì đã không biết điều chỉnh lối sống khỏe hay không biết cách thư giản sau những ngày làm việc bận rộn trong tuần.

Chiều qua, nhận một email từ người bạn tóm tắt cách thực hiện một lối sống khỏe nhờ những thuốc tự nhiên như sau:

THUÓC THIÊN NHIÊN CẦN BIẾT 

  • Thuốc chống ung thư tốt nhất : Đi Bộ 20 phút mỗi ngày 
  • Thuốc giúp sống lâu nhất : Cười càng nhiều càng tốt 
  • Thuốc bảo vệ tim mạch tốt nhất : ngồi thiền 
  • Thuốc chống lão hoá tốt nhất : ngủ trước 23 h mỗi ngày và ngủ đủ 7 h 
  • Thuốc chống trí nhớ tốt nhất : chăm chỉ đọc báo hay viết nhật ký  
  • Thuốc bổ sung Calci tốt nhất : phơi nắng 

Thu chợt cười thầm vì cảm thấy mình đã thực hiện được vài điều trong đó thảo nào hơn bốn năm nay từ ngày về hưu non đến nay mình đã không còn uống thuốc đau nhức và đi thăm bác sĩ nhiều như lúc trước mà tinh thần lại sảng khoái hơn. Thu cũng không còn những đêm thao thức  tính toán và bực dọc khi nhớ những lời chỉ trích bóng gió của những người bạn nữ phái mỗi khi Thu mua thêm trang phục hơi mắc tiền hay dùng những mỹ phẩm ngoại… vì bây giờ Thu sống chậm hơn và biết đủ nhờ có thì giờ tham dự các buổi học giáo lý và tập thiền và có thì giờ vui với thiên nhiên bằng cách thường ra vườn sau nhà tạo một khung viên thơ mộng  bên trong  đủ loại hoa yêu thích và một ít rau thơm của quê nhà.

Thu đã tự coi mình là một người cư sĩ tại gia và dành hết thì giờ cho việc tu học và rèn luyện bản thân hằng  ngày để hưởng được sự may mắn được làm người lại biết về Phật  Pháp. Gần đây khi sinh hoạt chung có nhiều bạn đã than  phiền rằng sống thời đại công nghệ này sinh hoạt gia đình  luôn gặp nhiều stress vì quá bận rộn với những thời khoá biểu phải có mặt như dự định và khi về tới nhà chỉ muốn nằm dài nhưng rồi công chuyện không thể cho mình nghĩ ngơi thư giản nên thường sanh ra cáu gắt và mất chánh niệm… để rồi kết quả là hạnh phúc gia đình dễ tan vỡ.

Phải chăng Cuộc đời luôn là vậy, sự thật luôn cay nghiệt hơn những gì chúng ta tưởng. Người thành công, muốn làm đại nghiệp thì ắt phải qua thăng trầm, sóng gió để tôi luyện bản thân và ý chí nhưng khi thành công rồi lại buông thả chạy theo những lạc thú bên ngoài những ảo vọng rồi lại rơi vào khủng hoảng mà không biết nguyên nhân tại vì đâu Có bao giờ trong một lúc buông thư, nhìn vào nội tâm một cách bình thản để nhận ra đã không biết mình may mắn như câu danh ngôn trên để rồi  phiền não sẽ rụng rơi.

Cách đây hai tuần một người bạn trong khoá học đem cho Thu xem một cuốn kỷ yếu viết về Cố Đại trưởng lão Thích Thanh Kiểm mà bạn vừa tìm  được trong thư viện một chùa VN xuất bản 2002 nhân lễ tiểu tường của Ngài trong đó Ngài nói về bổn phận của một người cư sĩ tại gia như sau”

“Nguyên lai Phật  giáo, một mặt thì trang nghiêm trì giới, để đề cao nếp sống tôn giáo của giới xuất gia, nhưng về tinh thần của Đại thừa Phật giáo thì quyết nhiên không gò bó trong phạm vi chật hẹp của hình thức giới luật mà còn chủ trương về giá trị tôn giáo của giới tại gia.

Nên trong kinh Pháp Hoa có câu “Trị thế sản nghiệp, giai thuận chánh pháp” có nghĩa là tất cả mọi sinh hoạt hằng ngày của chúng ta đều thuận với chánh pháp.

Cũng cần lưu ý rằng chữ chánh pháp ngoài phương diện cứu tế nhân loại xã hội còn có nghĩa là tiếp cận với cách sinhsống của nhân sinh và đó là cả một triết lý vi diệu.

Kế từ các bậc vua chúa, quan lại công vụ cho đến thợ thuyền kẻ đi buôn cho đến tất cả những công việc hàng ngày ở cõi đời nếu thông suốt được thật nghĩa của tôn giáo làm nơi y cứ chân thật cho chúng ta thì đó là chánh pháp và đó mới là tôn giáo tiếp cận với nhân sinh” ( trích một đoạn trong bài Giá trị kinh Hoa Nghiêm trong lãnh vực văn học và triết học Phật giáo) .

Thu đọc đi đọc lại đoạn nầy và ngẫm nghĩ mãi làm cách nào để vừa tiếp cận với cách sinh sống của nhân sinh lại vừa tu đúng theo chánh pháp như lời  Phật dạy thì may mắn thay Thu đọc được một tin văn trên Internet.

Don’t let anyone rush you with their timelines“. Because Einstein said: “Not everything that counts can be counted and not everything that’s counted truly counts. And this is the most important thing, I want to be able to create meaningful, purposeful fulfilling lives for yourself and learn how to use that to make an impact and a difference in the lives of others. That will be true success”.

“Đừng để ai đó thúc giục bạn theo thời gian của họ”. Như Einstein từng nói: “Không phải mọi thứ đếm được đều đáng kể và cũng không phải mọi thứ đáng kể đều có thể đếm được. Và điều quan trọng nhất là, tôi muốn các bạn có thể tạo ra một cuộc sống có ý nghĩa, có mục đích và đong đầy nhất cho chính mình. Đó mới là thành công thực sự”.

Rất nhiều bạn trẻ cảm thấy áp lực, mệt mỏi và thất vọng trước cuộc sống. Thật ra, không phải vì bản thân kém cỏi mà bởi chúng ta đang cố ép mình đi theo hình mẫu được gọi là lý tưởng của ai đó. Hãy sống chậm lại, kiên trì hơn, và thành công sẽ đến với những ai xứng đáng.

……

Người trí thức chân chính không hẳn là người biết nhiều. Điều quan trọng hơn là họ biết rõ mình biết cái gì, và không biết cái gì. Biết rõ mình không biết cái gì khó gấp ngàn lần biết rõ mình biết cái gì. Và điều đó chính là thước đo chính xác nhất của cái gọi là “trình độ văn hoá”.

…..

Người xưa dạy: “Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý”, nghĩa là, hòn ngọc thô kia nếu chẳng được mài giũa thì cũng chẳng thành món đồ trân quý được, con người ta không học qua thầy hay bạn tốt, qua nghịch cảnh của đường đời thì chẳng thể hiểu đạo lý làm người.

Như vậy để được may mắn mình còn phải hiểu được đạo lý làm người mới có thể tiếp cận được với mọi người chung quanh và có lẽ sống đúng chánh pháp như lời Phật dạy thì phải áp dụng đúng như  câu trả lời của Đức Phật với con quỷ hung tợn Avalaka (Dạ Xoa) trích trong Dức Phật và Phật Pháp trang 227

” Người làm công việc thích nghi một cách kiên trì cần mẫn sẽ tìm được sự nghiệp. Nhờ hạnh chân thật, sẽ thành đạt danh vọng. Đức quảng đại bao dung làm cho tình bằng hữu trở nên khắng khít. Người cư sĩ thành thật có 4 phẩm hạnh chân thật giới đức cần đảm rộng rãi bố thí… sẽ không buồn phiền sầu muộn sau khi qua đời” 

Và cuối cùng Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen )cũng nhắn nhũ ta

In Autumn even though I may see it again,
how can I sleep with the moon this evening

Khi nào bạn thật sự buông xuống thì lúc ấy bạn sẽ hết phiền não.

Xin chúc các bạn mỗi ngày đều là một ngày may mắn

Huệ Hương

 

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.