Tản Mạn Về… Vũ Trụ Và Con Người

Thời tiết tối hôm qua đã báo động hôm nay sẽ có mưa dầm và gió mạnh nên mọi dự định để đi ra ngoài phố để làm những việc cần phải hoàn tất cho xong trong tuần của tôi đột nhiên không thực hiện được… Tôi vẫn có tánh quá cẩn thận lo bảo vệ cái thân ngũ uẩn này như ngày nào …. Tôi định ngồi viết vài vần thơ theo cảm hứng nhưng chợt nhớ lại nếu đam mê nhiều quá một cái gì thì đó lại là hình thức vướng mắc ….

Plan dự định đổi thay theo thời tiết
Chút đam mê luôn như bóng theo hình
Vài vần thơ trao đổi kiếp nhân sinh
Biết … sẽ luân hồi nếu còn vướng mắc !

Nhưng đã là một cố tật rồi … và tôi quyết sẽ sửa chữa dần nên không làm gì cả mà tìm lại băng giảng với pháp thoại của Cố Hoà Thượng Thích Tâm Thanh nói về Duy Thức trong đó đoạn tôi thích nhất là Sự tương quan giữa vũ trụ và con người và không một ai thoát ra được quy luật ấy thế là tôi lại vướng vào đam mê nữa và ngồi nghe đi nghe lại hoài mà không chán và quên hết tất cả… Nhưng không hiểu sao có một ai đó trong đầu … khuyến khích Tôi nên ghi lại và mời các bạn xem thử có cùng ý nghĩ với tôi không nhá …

Ai cũng biết một năm có bốn mùa, và 12 tháng
Một tháng có 2 tiết, như vậy một năm có 24 tiết ( 12 * 2 = 24 )
Và trong cơ thể ta có 24 đốt xương sống gắn liền với 12 cặp xương sườn
Cũng trong con người ta cứ trung bình trong một phút là có 24 nhịp thở

Bạn có thể tham khảo lại với y học thường thức hay một nhân viên y tế nào để thấy rõ điều huyền diệu này … Thêm vào đó:

Một tiết có Ba nguyên ( 5 ngày ) như vậy mỗi năm có 72 nguyên ( 24 * 3 = 72 ) và nhịp tim đập bình thường của mỗi người là 72 nhịp trong một phút và như vậy nhịp tim đập của ta liên quan đến vũ trụ thiên nhiên.

Vũ trụ là Dương và con người là Âm

Con người là hình bóng của vũ trụ vì tất cả vạn vật trên thế gian này phải nằm trong luật Âm Dương tương hợp và không thể nào đứng ra ngoài quy luật này.

Thở ra hay khi bước tiến về phía trước là Âm tụ.

Hít vào hay bước trở về là dương sinh, như vậy Thở ra Hít vào là một sự tương hợp và chính Đức Thế Tôn trong kinh 42 chương đã công nhận Mạng sống con người chẳng qua là một hơi thở ra mà không có hít vào …

Tâm linh là Dương và Thân xác là Âm
Thân và Tâm không thể tách rời nhau

Mọi hành động tạo tác của ta bất cứ thiện ác nào cũng đều chiếu họa về tâm linh.

Và một sự mất cân bằng giữa Âm và Dương sẽ là động lực của mọi tiến hoá.

Thuận lợi là Dương, Không thuận lợi là Âm
Khi Âm đến tuyệt mốc cùng cực sẽ sinh Dương
Khi Dương đến tuyệt mốc cùng cực sẽ sinh Âm

Đây là quy luật đúng như trong Toán học và Thái Cực trong kinh Dịch: quy luật của sự vật khi phát triển đến cùng cực thì sẽ biến hoá, khi đã biến hoá thì sẽ thông suốt và một khi đã thông suốt thì sẽ lâu bền.

Trong một đoạn giảng, Cố Hoà thượng Thích Tâm Thanh đã làm tôi thích thú vô cùng khi Ngài đưa ra thuyết Newton ” Vũ trụ chỉ là sự lắp ghép nhiều bộ phận khác nhau tách rời nhau và họp lại với nhau “ và huyền diệu thay Cơ thể ta cũng chỉ là sự kết hợp của từng bộ phận riêng rẽ và liên lạc nhau qua các khí chảy trong các kinh và huyệt ….

Bạn có đam mê như tôi không khi nghe những điều huyền diệu này chưa nếu chưa thì hãy xem tiếp một lời giải của Sư Ông Làng Mai ( Thích Nhất Hạnh ) trong sách Đập vỡ vỏ Hồ Đào trang 69 khi bàn về Danh Sắc trong Thập nhị Nhân Duyên bạn nhé.

Đức Thế Tôn chỉ công nhận danh sắc là hợp thể năm uẩn ( sắc, thọ, tưởng, hành, thức ) và nhìn vào hợp thể đó thì thấy tất cả đều biến chuyển, không có gì bền bỉ và kéo dài được ” và tiếp theo trang 268, ta sẽ thấy luận giải như sau:

Quán chiếu hợp thể ngũ uẩn ta thấy nó giống như một cây đèn cầy. Phần dưới của ngọn lửa có màu đậm và càng lên cao nó càng trong sáng. Ta có Sắc ( hình hài, thân xác ) là Âm và ta có Thọ Tưởng …. là phần tâm linh là Dương lại phát xuất từ nền tảng của Sắc, những cảm thọ: khỏe, mệt , đau nhức, dễ chịu đều có nền tảng từ Sắc, cũng như những tri giác ( Tưởng ) cũng phát xuất từ Sắc nhờ có mắt tai ta mới có nhận thức và nếu như ta nhận thức sai lầm thì ta thọ Khổ ….

Và còn rất nhiều và rất nhiều ta muốn khám phá cho tới …. kiếp sau cũng không hết.

Thôi thì tôi tạm kết thúc bằng hai lối một về kinh nghiệm thực tế và một về đạo pháp học được từ Thầy tôi, tuỳ bạn chọn cái nào thích hợp cho mình nhé:

́* Chỉ có một tâm hồn tĩnh lặng, bình an và một trí tuệ rộng mở mới đem lại hạnh phúc.

— Chỉ có sự thực hành pháp của ta mới cứu được ta chứ không phải bao nhiêu phiền não bận rộn của bát phong đáng để cho ta đầu tư toàn bộ thời gian sức khỏe và tâm trí vào đó.

— Chỉ có cuốn sách đáng đọc nhất là TÂM mình. Phiền não làm đau khổ chứ không phải Tâm ta bị đau khổ. Cuộc sống ta chẳng khổ gì, chỉ có sự không thỏa mãn, không hài lòng làm khổ ta.

́* Phải có kỷ năng tự bảo vệ mình, tự bảo vệ bản thân vì thế giới này có quá nhiều góc khuất tăm tối, trong sâu thẩm nội tâm của mỗi người đều có một điểm nhạy cảm cho nên đừng bao giờ chọn giận đối phương và cũng cần giữ sự chân thành trong mối quan hệ nhưng phải có một khoảng cách đó là cách an toàn nhất của quy luật Vũ trụ và con người

Huệ Hương (13/12/2018)

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.