Hoa Vạn Thọ Chùa Hoa nghiêm

Cứ mỗi độ Xuân về, Hòa thượng Thích Thiện Tâm của chúng tôi luôn ra sức trồng vài trăm chậu hoa Thọ, để mang sắc màu vàng rực rỡ, vàng thắm của mùa Xuân, vừa tạo bầu không khí Tết về, vừa để gầy thêm nguồn kinh phí cho Chùa, cho xây dựng, bảo trì và hoằng dương chánh pháp.

Nhất là những năm gần đây, Thầy trồng trong khuôn viên Chùa, đặc biệt năm nay do sân sau đang sử dụng để xây dựng nới rộng trường Trung Tiểu học Phật giáo Hoa Nghiêm, Thầy dùng quảng trường trước Chánh điện, nền hoa vàng nở rộ từ cổng Tam quan đến Đại hùng bảo điện, một hội hoa Xuân ngay tại Chùa Hoa nghiêm trông thật sum tụ dẫu chỉ có một loại hoa và hai sắc màu vàng đậm lợt của vạn thọ.

Muốn thực hiện trồng hoa Thọ, mỗi năm vào khoảng trung tuần tháng Mười ta, Thầy bắt đầu mua cây giống, chậu nhựa, và cả đất về Chuà. Cũng nhờ Chú Khoa trước có làm ở một số vườn cung cấp cây cảnh để mua đặt những cây hoa giống, và phụ Thầy ra chậu. Hoa Thọ là loại hoa uống nước rất nhiều, và cần bỏ công chăm tỉa những đọt cây và những bông ra sớm để cây phát triển bề ngang, thêm nhánh và giữ bông cho kịp những ngày Xuân, hoa Thầy trồng luôn tốt và kịp Xuân, nếu chúng ta chăm sóc, tưới cây mỗi ngày hoa có thể tiếp tục ra đến tháng ba, tháng tư. Công việc tưới nước, cắt tỉa này Thầy làm xuyên suốt gần 2 tháng để có thể mang đến cho chúng ta những cây Thọ đầy sức sống, hoa to và đẹp.


Về Chùa, nhìn những chậu hoa Thọ, mùi hoa Thọ thoang thoảng, 2 sắc vàng đậm và vàng lợt rợp cả sân Chùa, cùng với những cây mai, cây đào giả, cùng với những gian hàng bánh trái, dưa, pháo,…đậm bầu không khí Tết. Một mái chùa thân thương, một quê hương Việt nam thu nhỏ để giúp chúng ta vui Xuân, những mùa Xuân tha hương, đậm niềm nhung nhớ về quê hương, những tập quán, văn hoá lâu đời của dân Việt được giữ lại lưu truyền cho con cháu mai sau.

Chúng con cảm ơn Thầy, chúng con luôn kính ngưỡng bao nhiêu công sức Thầy giáo huấn, ngày lo trăm việc, những lúc thư giãn nhất của Thầy cũng là những đóng góp, tạo dựng thêm những niềm vui, những phương tiện, những bông hoa cho đạo, cho đời, cho hàng Phật tử chúng con vui Xuân và học hỏi.

Xuân về sân chùa, xuân về trên khắp mọi nhà, với cặp hoa Thọ do Thầy trồng, chúng con xin kính ngưỡng và đồng kính chúc Hoà thượng một năm mới sức khoẻ an khinh, chúng sanh di độ. Chúng con kính chúc lẫn nhau một mùa Xuân Canh Tý tràn đầy hạnh phúc và an lạc.

Vạn Hữu – Xuân Canh Tý

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.