Đại Lễ Trai Tăng Ngày Thứ Bẩy 9/9/2017 Tại Chùa Hoa Nghiêm

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại chư Phật tử về chùa tham dự buổi Đại Lễ Trai Tăng 2017 Tại Chùa Hoa Nghiêm theo truyền thống Phật Giáo vào mùa Lễ Tự Tứ hằng năm. Xin nhấn vào hình để xem hình lớn.


Phật tử Viên An đọc bài Tác Bạch ̣- xem đính kèm trong phần cuối

Huệ Hiếu ghi hình


Viên An đọc diễn văn:

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

– Kính bái bạch Hòa Thượng.
– Kính thưa chư Tôn Đức Tăng Ni.

* Phật tử chúng con có duyên sự đầu thành đảnh lễ, xin phé được tác bạch.
(Lạy một lạy rồi đọc tiếp)

* Hôm nay trong bầu không khí thật trang nghiêm long trọng, hồi chuông trống bát nhã đã cung thỉnh chư tôn đức Tăng Ni quang lâm về chánh điện chùa Hoa Nghiêm chứng minh lễ cúng dường trai Tăng hôm nay.

Toàn thể Phật tử xin thành kính và trân trọng chào mừng chư liệt vị.

Nếu tết nguyên đán là ngày vui dân chúng được thêm một tuổi đời, thì lễ Vu lan là ngày tết của chư Tăng Ni được thêm một tuổi đạo.

Ba tháng an cư tạo phước điền
Chín tuần tu học kết thiện duyên
Mỗi hạ đi qua thêm tuổi đạo
Tài bồi phước huệ lợi nhơn thiên.

* Lễ Vu lan là ngày tự tứ, ngày Phật hoan hỷ, hay suốt tháng 7 âm lịch là ngày xá tội vong nhân. Đây là cơ hội rất tốt nhờ sự hợp lực bản tâm thanh tịnh của chư tôn đức Tăng Ni sau ba tháng an cư và Phật tử đồng cầu nguyện những vong linh còn lẫn khuất được chuyển hóa siêu thoát.

* Đó đây trong những cụm rừng khuya cô tịch, vẫn còn những hương linh cô độc, vẫn tìm về chùa để lắng nghe tiếng chuông mõ cầu nguyện ngày Vu lan khai thị chuyển hóa để siêu thoát.

Dẫu người thập loại biết là đâu
Hồn phách mơ màng, trải mấy thu
Cồn biển nghênh ngang, bầu thế giới
Nhiều mồ vô chủ thấy mà đau.

Đó cũng là vì:

Mỗi người một nghiệp khác nhau
Hồn siêu, phách lạc, biết đâu bây giờ.

Do vậy, tháng 7 âm lịch có lễ cúng những vong linh cô độc.

Tháng bảy mưa dầm âm khí tỏa
Cô hồn húp cháo cúng đêm qua.

* Hòa cùng khí lạnh tái tê của mùa đông Melbourne là một mùa Vu lan báo hiếu lại về trong âm hưởng thanh ba của tiếng chuông chùa, như nhắn nhủ lòng ai phải nhớ về tổ tiên nguồn cội, nhất là nhớ tưởng công ơn sanh thành dưỡng dục lớn lao của cha và mẹ.

* Nghĩ đến mẹ là nghĩ đến cha, có thể ví cha là Từ, mẹ là Bi. Từ ở đây là vui khi thấy con được hạnh phúc. Bi ở đây là khổ đau khi thấy con khổ đau, quyết tâm làm vơi đi tất cả những khổ đau của con. Từ và bi liên kết không rời, là hai mặt của tình yêu thương con vô lượng. Thật vậy:

Cha mẹ nhận một đời bão tố
Để cho con mãi mãi được bình yên.

Chỉ có cha mẹ mới yêu thương con vô điều kiện. Còn cả thế giới này phải có điều kiện mới yêu thương con.

Ba ơi, tình thương của ba như những tia nắng mùa xuân sưởi ấm trái tim con, là ngọn gió mùa hè thổi đi tất cả muộn phiền trong cuộc sống chúng con. Từ lâu hình ảnh của ba trong lòng chúng con luôn là sự nghiêm trang, trầm lặng, ít nói.

Ba luôn giấu đi những cảm xúc, sự mềm yếu trong lòng ba. Tình thương của ba đối với chúng con luôn là sự hy sinh âm thầm từng giây, từng phút một mà ngày càng sâu đậm.

Tạ ơn cha đã cho con nhìn thấy.
Núi rất cao và biển rất tuyệt vời.

Con đã được học các pháp thế gian vô thường, tình yêu cũng vô thường. Nhưng con thấy có một thứ tình bất diệt với thời gian đó là tình mẹ thương con. Sống trong tình yêu thương bao la che chở của mẹ, con tự nghĩ: Có lẽ mẹ là món quà tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho mọi người có mặt trong cuộc đời, để xoa dịu kiếp nhân sinh nhiều buồn đau trắc trở. Hòa Thượng Nhất Hạnh trong bài thơ Mất Mẹ có một câu:

Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả một bầu trời.

Thật vậy.

Khi còn mẹ con còn tất cả
Mẹ đi rồi tất cả đều đi
Mẹ ơi con chẳng còn chi
Bơ vơ đến cả khi đi lúc về.

* Nếu ai đã một lần đội trên đầu vành khăn tang trắng thì mới cảm nhận trong ta sự mất mát lớn lao về tình thương hai đấng sanh thành. Do vậy, hỡi những người con,

Nếu không có hiếu, đừng bất hiếu
Bất hiếu khiến ta khổ thật nhiều.

Tri ân cha mẹ hiện tiền, và gởi năng lượng lành đến cha mẹ đã qua đời là một sự thật không mê tín. Do vậy, ngày tu báo ân hôm nay, chúng con đem chút tâm niệm lành có được trong ngày tu học, hồi hướng cho cha mẹ hiện tiền cũng như cha mẹ qua đời được an lạc, siêu thoát.

Chân như đức Phật rất mầu
Tâm tụng chữ hiếu, niệm đầu chữ nhân.
Hiếu là độ được song thân
Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài.

* Toàn thể Phật tử chúng con kính mong chư tôn đức Tăng Ni nhân ngày mãn hạ, thân tâm thanh tịnh, hướng dẫn hàng Phật tử chúng con cùng chung “phúng tụng chơn kinh” để dâng lên ngôi Tam bảo lời cầu nguyện cho thân nhân quá cố được siêu sinh Tịnh độ, cha mẹ hiện tiền được muôn pháp lành, toàn thể chúng sinh cùng ân triêm hưởng lợi lạc.

* Phẩm vật cúng dường tuy đơn sơ đạm bạc nhưng nói lên lòng chí thành, chí kính chí hiếu như pháp cúng dường. Ngưỡng mong chư tôn đức Tăng Ni nạp thọ cho hàng Phật tử chúng con được ân triêm công đức.

Kính chúc chư Tôn Đức Pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu.
Nam mô đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát Ma ha tát.
(Đáp từ)

Trên chưTôn Đức đã hứa khả cho rồi, chúng con đầu thành đảnh lễ cúng dường tam bái.

This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.