Ôi! Thời gian miệt mài trôi qua đáng sợ…

Nhìn tờ lịch chỉ còn mỏng manh mươi tờ nữa là hết như báo trước một năm 2023 sẽ chấm dứt vào lúc 12 giờ cuốingày 31/12, lòng tự nhủ thầm:

Mới đây thôi mà đã thấm thoát hết một năm 2023 rất nhộn nhịp trong lòng mỗi người nhưng có lẽ không một ai khi đã bước vào số tuổi 60, 70 hoặc 80 mà không lặng lẽ dành cho mình những giờ phút thảnh thơi để nhìn lại con đường mình đã bước qua để rồi hoặc nuối tiếc hoặc tiếp tục chờ đợi, hy vọng một thay đổi mới sẽ đến trong tình cảm tâm linh hay vật chất.

Thời gian quả thật là một dòng chảy, vừa êm đềm lại vừa hối hả, và chắc hẳn rằng ai cũng có cho mình thật nhiều điều đã làm được hoặc chưa làm.

Đúng như một tiểu thuyết gia nào đó đã nói “Trên đời này chỉ có thời gian sẽ không vì bất cứ một ai, bất cứ chuyện gì mà thay đổi. Nhưng thời gian lại có thể thay đổi rất nhiều chuyện, thậm chí có thể thay đổi tất cả”.

Chính vì thế, một khi chúng ta đã lỡ sai sót ở một khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời nhất định sẽ phải day dứt, ân hận rất lâu, thậm chí là suốt đời, vì chẳng thể trở về thời điểm đó để làm lại.
Ấy vậy mà không hiểu sao nhiều năm nay cứ vào khoảng thời gian này, tôi lại tất bật tưởng như không thể đuổi kịp với những lập trình kế hoạch trong ngày vì những chuyện không đâu theo những phong thủy, tập tục và truyền thống của người Tây Phương để cho đến khi đêm về mới suy ngẫm lại “ thật ra những việc tất bật đó quả là những gì thật vô lý “.

Thôi thì kính mời các bạn xem bài thơ này để tóm tắt lại những suy nghĩ miên mạn trong đầu mình nhé, và kính mời bạn hãy tư duy lời của vài danh nhân và tự mình tìm ra một lối thoát bạn nhé !

— “Thời gian của bạn không nhiều, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác. Đừng nghe những lời giáo điều – đó là sống với kết quả suy nghĩ của người khác. Đừng để âm thanh của những quan điểm khác lấn át đi giọng nói bên trong bạn. Và quan trọng nhất, hãy giữ lấy sự can đảm để đi theo trái tim và trực giác. Chúng biết bạn thực sự muốn trở thành con người như thế nào. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.” – Steve Jobs

— Đừng tốn thời gian nhìn lại những gì bạn đã mất. Hãy tiến tới bởi cuộc sống sẽ không bao giờ cho phép bạn quay trở lại.” – Khuyết danh

Kính trân trọng,

Còn mười ngày nữa hết năm,
tự thấy mình đang bị áp lực!
Choáng ngợp sự phức tạp vô lý của cuộc đời,
Mãi hoài theo,
vận hành xã hội hiện đại khiến chơi vơi !
Dòng chảy truyền thống,
dễ tạo cơ hội mình bị ảnh hưởng!

Có khi nào bạn nghĩ đến sự vô lý,
cái gọi là văn hoá thời thượng !
Không đạo công giáo mà vẫn trang trí cây Nô En
Tất bật shopping quà cáp, người quen
Đâu đâu cũng nghe “holiday này, đi đâu giải trí!”
Khó ai sử dụng được sức mạnh tinh thần ý chí !

Để tự mình đứng vững giữa dòng chảy thời gian
Lựa chọn tách ra cách nào để được yên an
Mà không phải cùng chung một phiên bản
Chí lý thay một danh ngôn giúp ta suy ngẫm (1)
Nào,
hãy dành cho mình những giờ phút thảnh thơi
Bao tháng ngày làm việc thân xác rã rời
Đừng bóp nghẹt bản thân bằng sự bắt chước! (2)
Hãy nhớ lời Đức Phật:
Nhìn ngắm thế giới này như là bọt nước! (3)

Và từ những kinh nghiệm hoặc với các triết gia,
Đáng sợ thay!
thời gian vẫn miệt mài lặng lẽ trôi qua
Hãy sáng tạo đời sống mình thật ý nghĩa!
Đừng bị áp lực gì bạn ơi,
Cần tư duy hiểu sâu và thấm thía!

Huệ Hương

___________________
(1) Nhà văn nước Anh, Samuel Johnson đã từng nói:
“Hầu hết mọi người lãng phí phần nào đó của cuộc đời cố gắng thể hiện những phẩm chất mình không có.” –
(2) “ Hầu như tất cả những hành vi vô lý đều bắt nguồn từ việc bắt chước những người mà chúng ta không thể giống được” -Samuel Johnson
(3) Đức Phật cũng thường dạy chúng ta hãy nhìn ngắm thế giới này như một bọt nước, một ánh sao băng, một làn chớp, một ảo ảnh, một giấc mơ…

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.