Đạo Phật trước vấn đề trợ tử

Dẫn Nhập:

Tác giả bài viết “Đạo Phật trước vấn đề trợ tử” là Bác sĩ Y khoa Trịnh Đình Hỷ (pháp danh Nguyên Phước), một Phật tử tai gia có hơn 50 năm nghiên cứu Phật hoc.

Bài viết đã đăng từ năm 2005, có lẽ được cấp nhật vài lần, nhưng không thể tránh khỏi vấn đề thời gian tính của những thông tin về thời sự và luật lệ hiện hành tại bản xứ.

Nội dung bài viết là sự hiểu biết, ý kiến cá nhân của tác giả, không nhất thiết là lập trường của một tôn giáo, một tập thể hay một hội đoàn nào.

Bài viết dược đăng lại tại đây chỉ nhằm mục địch thông tin và giáo dục.

VAD Tai Australia

Hỗ trợ tử vong tự nguyện (Voluntary Assisted Dying viết tắt là VAD) là khi ai đó chọn hỗ trợ y tế để kết thúc cuộc đời của mình. Các thuật ngữ như ‘tự tử được bác sĩ hỗ trợ’, ‘cái chết được bác sĩ hỗ trợ’ và ‘cái chết êm ái’ đều đề cập đến VAD.

Xem thêm chi tiết tại cỗng thông tin của chính phủ Úc

https://www.healthdirect.gov.au/voluntary-assisted-dying

Thông Tin cập nhật

Tai thời điểm 8 April 2024:

. Hỗ trợ tử vong tự nguyện ( VAD) là khi một người nào đó được hỗ trợ y tế để kết thúc cuộc đời vì họ mắc một tình trạng bệnh lý nặng gây ra đau khổ không thể chịu đựng được.

. Hiện tại, VAD có sẵn ở các bang Queensland, New South Wales, Nam Úc, Tasmania, Victoria và Tây Úc.

. Các tiêu chí nghiêm ngặt quy định ai đủ điều kiện tham gia VAD, nhưng các tiêu chí này hơi khác nhau tùy theo từng tiểu bang.

Nếu bạn mắc một tình trạng bệnh lý giai đoạn cuối (một căn bệnh hoặc căn bệnh có khả năng gây tử vong sớm) và đang nghĩ đến VAD, bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bạn có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin.

***

” Thân thể con người cũng như một yên ngựa, phải biết rời bỏ khi đã tới cuối hành trình ” Ibn Sina (Avicenne)

Đạo Phật trước vấn đề trợ tử – Trịnh Nguyên Phước

Vấn đề trợ tử (euthanasie) là một vấn đề nóng bỏng của thời đại vẫn được nêu lên báo chí và các phương tiện thông tin khác một cách thường xuyên. Những vụ án gần đây chung quanh cái chết của Vincent Humbert

(a) và Terri Schiavo
(b) đã làm sôi nổi dư luận thế giới, và gây nên những phản ứng đam mê giữa hai phe ủng hộ và chống đối trợ tử, ngay cả trong giới lãnh đạo chính trị, như tổng thống G.W. Bush đã vội vã ban ra một đạo luật đặc biệt nhằm ảnh hưởng lên quyết định của Toà án Tối cao Mỹ (b). Và tháng tư vừa qua, Thượng Nghị viện Pháp đã thông qua một đạo luật cho phép ngừng điều trị bệnh nhân khi đã tới giai đoạn cuối đời.

Thoạt nhìn, vấn đề đặt ra có vẻ giản dị : khi một người bị bệnh nặng đã tới giai đoạn cuối đời, đang kéo dài trong sự đau đớn, thì có thể nào giúp người đó ra đi một cách nhẹ nhàng, êm ái, và mau chóng hơn không? Nhất là khi ngày hôm nay, người ta có đầy đủ phương tiện để gây nên cái chết nhẹ nhàng, trợ giúp bởi y khoa.

Thật ra, xét kỹ lại chúng ta mới thấy rằng trợ tử là một trong những vấn đề phức tạp nhất trong xã hội, bởi vì liên quan tới nhiều lãnh vực của cuộc sống : khoa học, kỹ thuật, kinh tế, văn hoá, đạo đức, tôn giáo, luật pháp… Trợ tử nằm trong khung cảnh rộng lớn hơn của những vấn đề sinh đạo đức (bioéthique), mới được đặt ra từ khoảng ba chục năm nay, do những bước tiến khổng lồ của ngành sinh học.

… Đọc Tiếp:

https://thuvienhoasen.org/a31096/dao-phat-truoc-van-de-tro-tu

Xem Thêm:

. Cái Chết Êm Dịu – Thích Nhật Từ
. Vấn Đề Trợ Tử – Nguyên Hiệp
. QUAN NIỆM VỀ TRỢ TỬ CỦA ĐẠO PHẬT NguyễnPhúc Bửu Tập
. QUYỀN ĐƯỢC CHẾT TRONG PHẨM GIÁ Bác Sĩ Thú y Nguyễn Thượng Chánh
. ĐẠO ĐỨC Y SINH TỪ MỘT QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO – Shoyo Taniguchi – Đăng Nguyên dịch
. ĐẠO PHẬT VÀ VẤN ĐỀ SINH ĐẠO ĐỨC – Trịnh Nguyên Phước

Theo https://thuvienhoasen.org/a31096/dao-phat-truoc-van-de-tro-tu

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.