Cách pha nước mắm và các món chay ngon

 Bì chay – món Nhật
Nguyên Liệu :

1 miếng đậu hũ 1 củ sắn nhõ 2 củ khoai tây loại vừa ( hoặc khoai lang ) 1 gói miến nhỏ 50g thính gạo rang

http://img.tapchiamthuc.vn/123/minh/0601/7/bichay1.JPG
Món ăn chay – Mì Udon với sốt bí ngô và rong biển
http://farm3.static.flickr.com/2781/4473083034_d4edef51e0_o.jpg
Không cần nhiều gia vị. Chỉ cần một chút thanh đạm. Món  mỳ udon nấu với sốt bí ngô, là một dạng như thế. Sốt  bí ngô ngòn ngọt dịu. Mì udon nấu vừa chín, không quá mềm. Món ăn còn  có vị tỏi và vị mằn mặn của rong biển (loại để cuốn sushi). Đơn giản vậy  thô
Món chay với đậu hũ lá lốt
http://www.tapchiamthuc.vn/images/stories/amthuc/0823/anh_goc/lalot.jpg
Đôi  lúc món chay cũng là lựa chọn hay để thay đổi bữa ăn thường ngày. Đặc  biệt là vào ngày rằm hay mùng 1. Xin giới thiệu 2 món: Chả lá lốt chay  và đậu hũ xào lá lốt.
Cách làm món hải sản xào bát bửu chay (clip)
Chế biến món Gỏi bầu tôm chay
http://www.tapchiamthuc.vn/images/stories/amthuc/0823/anh_goc/bau.jpg
Đây sẽ là món thích hợp cho mâm cơm ngày rằm. Nguyên liệu: 1kg bầu non, 100g rau thơm, 100g tôm nõn (chay), 20ml nước mắm chay, đường, muối, chanh, 30g đậu phộng, bánh phồng tôm chay.
Chế biến món cơm chay – cơm chiên cá mặn
http://img.tapchiamthuc.vn/123/huyen/04-10/28/comchien.jpg
Nguyên liệu: 4 phần ăn Cá mặn chay 50g, gạo 500g, thịt gà chay 30g, nấm rơm 20g, gia vị.
Cách làm món : Măng xào chay (clip)
Cách làm món hủ tiếu chay (clip)
Chế biến gỏi hải sản chay
http://img.tapchiamthuc.vn/123/huyen/1209/goihaisanchay-amthuc.sao.vn.jpg
Nguyên liệu:  200g Mực tươi chay, 200g Tôm chay, 1 củ. Cà rốt, 1 quả Dưa leo, cây Xà  lách, 100g Bắp chuối, 1/3 quả Thơm (dứa) cỡ vừa, ½ gói. Bánh phồng tôm, 2  cây Sả,  một ít. Nấm mèo, đậu phộng, hành tím, ngò gai, ngò ta: mỗi  thứ, Nước mắm chay, dầu ăn, đường, muối, chanh giấm.
Nguyên liệu: 1 thìa cà phê nước tương ½ thìa cà phê hạt nêm nấm 3 thìa cà phê muối 1 thìa súp đường cát vàng 2 thìa súp nước cốt chanh 1 thìa cà phê tương ớt 1 thìa cà phê tỏi xay 1 trái dừa xiêm 1 chén nước ấm 1 củ cà rốt, thái sợi nhuyễn 1 trái ớt tươi, thái lát mỏng
Cách làm: Dừa xiêm đập lấy nước Cho nước tương, hạt nêm, muối, đường, nước cốt chanh và tương ớt vào hòa  chung với nước dừa xiêm và nước ấm. Nhớ chừa lại mỗi thứ một ít để nêm  nếm gia giảm cho vừa khẩu vị Khi nước chấm đã vừa ý, thêm tỏi xay vào. Cà rốt thái sợi nhuyễn, ớt tươi xắt lát mỏng thả thêm vào.
Nguyên liệu -1/2 trái thơm – nước màu – nước dừa tươi (một trái) – nếu không có thì dùng 1 lon nước dừa Coco Rico hay 1 lon 7-up – bột ngọt, muối, đường, dấm, vài quả ớt
Cách làm Thơm: bằm nhỏ vắt lấy nước Nước thơm + nước dừa + muối + đường + dấm + bột ngọt nêm vừa ăn bắc lên  bếp nấu sôi . Sau khi sôi để lửa riu riu 5 tới 10 phút cho nước màu vào  (để từ từ vào cho đến màu y như màu nước mắm thì được). Sau khi nước mắm  nguội cho vào tủ lạnh dùng dần. Nước mắm chay làm bằng thơm nếu muốn ngon các bạn phải nấu trước khi  dùng một hai ngày để cho nước mắm dịu lại thì sẽ ngon hơn, và khi nấu  cho vài quả ớt vào. Sau khi nấu xong các bạn có thể biến chế lại tùy  theo sở thích (cho kiệu, cà rốt, của cải bào v.v…)
Cách 1: Bằm  nhỏ ớt và bắp cải (bắp cải bằm nhìn giống tỏi). Trộn ½ thìa đường, ½  thìa muối và chanh với 1/2 chén nước sôi hoặc nước dừa. Nêm cái gia vị  cân bằng nhau. Cho một chút xì dầu vào “nước mắm” cho có màu. Rắc ớt và  tỏi lên trên. Bạn đã có “chén mắm” rất ngon.
Cách 2: (bằng nước dừa) – 1 lon coco soda (bạn có thể dùng nước dừa tươi, thêm lượng đường) – 1 muỗng medium muối, (next size up of a teaspoon) – 3 muỗng soup đường (muỗng ăn soup) – ½ trái chanh (nếu muốn chua thì dùng 1 trái) – 1 muỗng đường thắng lên cho có màu (caramel) – Quậy tất cả cho đều .

Nguyên liệu:

  • 1 bình nước táo (apple juice)  2 quarts (khoảng 2 lit)
  • 1 thẻ đường tán
  • 3 muỗng canh muối

Cách làm:

1. Nấu nước táo với đường, muối cho kẹo còn lại phân nửa (1 quart hay 1 lit, lấy chiếc đũa nhúng vô xem ướt tới đâu, nấu tới còn phân nửa phần ướt của chiếc đũa) là xong.

2. Khi nào ăn cho thêm ớt bằm.

Các bạn làm xong để nguội cho vô tủ lạnh tiện lắm. Kỳ rồi làm tiệc chay gây quỹ khách cứ đòi thêm nước mắm chay. DS cũng thắc mắc làm bằng gì, không ngờ hôm Chúa Nhật lại ngồi ngay sát bên cô làm nước mắm chay này. Chắc là mai mốt phải chuẩn bị giấy bút, máy chụp hình để làm “phóng viên” săn… món chay!

http://www.phununet.com/WikiPhununet/ChiTietWiKi.aspx?m=0&StoreID=9114

This entry was posted in Nội Trợ - Mẹo Vặt, Đời Sống. Bookmark the permalink.